tư vấn thương hiệu tư vấn thương hiệu tư vấn chiến lược thương hiệu đơn vị tổ chức sự kiện

Bamboo, Rattan, Vietnam Handicraft, INVESTMENT, Barotex

Barotex

Quên mật khẩu / Lost password? (close)
Nhiều mặt hàng xuất khẩu gặp khó
06/08/2015

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt hơn 92,2 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Dễ dàng nhận thấy mức tăng này vẫn thấp hơn cùng kỳ 2014, xuất siêu tăng rõ rệt, nhiều mặt hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh cả về giá và lượng xuất khẩu.

Nhiều sức ép

Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp – thủy sản như rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn, cao su…  tiếp tục khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản giảm 7,4% so với cùng kỳ chủ yếu do sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng thủy sản và 3 mặt hàng nông sản chủ lực gồm gạo, cà phê và cao su. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỷ USD, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ; xuất khẩu gạo ước đạt 3,7 triệu tấn tương đương gần 1,6 tỷ USD, giảm 3,5% về lượng và 8,7% về kim ngạch (giá giảm 5,4%); xuất khẩu cà phê ước đạt 800 ngàn tấn tương đương 1,65 tỷ USD, giảm 33,2% về lượng và 33% về kim ngạch, xuất khẩu cao su ước đạt 531 ngàn tấn tương đương 779 triệu USD, tăng 16,3% về lượng nhưng giảm 6,9% về kim ngạch (giá giảm 19,9%).

Kim ngạch xuất khẩu dầu thô cũng chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, còn gần 2,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay.

Khu vực FDI tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 của cả nước tăng thêm 8 tỷ USD so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch của khu vực FDI (không kể dầu thô) tăng khoảng 10,68 tỷ USD, kim ngạch của khu vực trong nước giảm 471 triệu USD và kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm khoảng 2,19 tỷ USD. Các mặt hàng có kim ngạch lớn và có tốc độ tăng trưởng cao đều do sự đóng góp chủ yếu của các doanh nghiệp FDI gồm điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 99,7% tổng kim ngạch mặt hàng này của cả nước); máy vi tính linh kiện và điện tử (98,6%); giầy dép (79,3%); hàng dệt may (60,6%); máy ảnh (99%).

Tuy vậy, bức tranh xuất khẩu cũng có điểm sáng với các sản phẩm công nghệ thông tin, dệt may, giày dép… Trong bối cảnh Việt Nam đang và sẽ tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, kim ngạch xuất khẩu dệt may, giày dép 7 tháng đầu năm lên tới gần 20 tỷ USD, chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu và đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015, ước xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng 19,1% và chiếm tỷ trọng khoảng 20,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước; xuất khẩu vào EU tăng 13,2% và chiếm tỷ trọng khoảng 19,3%; xuất khẩu vào ASEAN giảm 2,6% và chiếm tỷ trọng khoảng 11,6%; xuất khẩu vào Nhật Bản giảm 6,5% và chiếm tỷ trọng 8,6%; xuất khẩu vào Trung Quốc tăng 8,3% và chiếm tỷ trọng 10,1%.

Nhập siêu tăng cao

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu tiếp tục “lấn át” xuất khẩu khi tổng kim ngạch 7 tháng đầu năm đạt hơn 95,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhập khẩu của khu vực FDI tăng 10,65 tỷ USD. 7 tháng đầu năm, cả nước tiếp tục nhập siêu 3,37 tỷ USD, bằng 3,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhập siêu tháng 7 là 300 triệu USD, cao hơn mức nhập siêu 140 triệu USD của tháng trước.

Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của khối doanh nghiệp FDI là điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 87,8% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước); máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện (92,3%); vải các loại (61,9%); nguyên phụ liệu dệt may, da giầy (69%).

Việc Việt Nam vẫn chủ yếu gia công cho các tập đoàn lớn khiến nhập khẩu nguyên, phụ liệu tăng mạnh. Chảng hạn, nhập khẩu điện thoại, điện tử, máy tính và linh kiện lên tới hơn 19 tỷ USD; nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng cũng lên tới hơn 16,5 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Ôtô nguyên chiếc tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng cao nhất trong danh mục hàng hóa phải tiêu tốn ngoại tệ. 7 tháng, cả nước nhập về 65.000 ôtô nguyên chiếc, kim ngạch hơn 1,7 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ và chủ yếu là ôtô trên 9 chỗ ngồi.

7 tháng đầu năm 2015, nhập khẩu từ Châu Á chiếm khoảng 81,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu là Trung Quốc (kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2014, tỷ trọng ước đạt khoảng 30%), ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong năm tháng cuối năm, các bộ ban ngành sẽ tập trung khơi thông ách tắc trong hoạt động xuất nhập khẩu thông qua việc rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu; nghiên cứu đơn giản hóa quy trình thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh chia sẻ thông tin thị trường (về quy mô, giá cả, xu hướng, thị hiếu của người dân, kênh phân phối, luật lệ quy định…) từ các thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài với doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản.

Việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sẽ được đẩy mạnh bên cạnh việc tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường và các ưu đãi theo các cam kết quốc tế, nhất là các FTA đã ký kết; tập trung khai thác tốt hơn các thị trường truyền thống, đồng thời quan tâm phát triển các thị trường mới.

---------------------------

Tags: hàng thủ công mỹ nghệ, hàng thủ công mỹ nghệ lần 4, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tre, xuất nhập khẩu,