tư vấn thương hiệu tư vấn thương hiệu tư vấn chiến lược thương hiệu đơn vị tổ chức sự kiện

Bamboo, Rattan, Vietnam Handicraft, INVESTMENT, Barotex

Barotex

Quên mật khẩu / Lost password? (close)
Cạnh tranh của nông sản Việt Nam giảm nhanh
09/06/2015

Khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp và thủy sản Việt Nam đang suy yếu so với các đối tác nước ngoài trong thị trường toàn cầu, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu các mặt hàng này.

Nông nghiệp chỉ chiếm 0,28% vào mức tăng trưởng sản phẩm trong nước trong quý đầu tiên của năm 2015, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2011, trong 6/6 hội thảo được tổ chức bởi Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Phát triển.

Viện trưởng Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết sự sụt giảm lô hàng này không được sửa chữa, và lưu ý rằng nhu cầu giảm đã được pha trộn bởi sự xuất hiện của các đối thủ mạnh, khiến các sản phẩm địa phương đang gặp khó khăn để cạnh tranh.

Ông chỉ ra rằng các nước khác nổi tỷ giá hối đoái, không giống như Việt Nam mà giữ tỷ giá cố định. Điều này làm cho các sản phẩm nước ngoài rẻ hơn, như là thấy rõ với cà phê, tôm và cá tra.

Trong điều kiện của gạo, Campuchia và Myanmar gạo hiện nay được coi là chất lượng cao và có thể dễ dàng vượt gạo Việt trong các đối tác thương mại lớn Trung Quốc.

Cà phê là một nguồn thu ngoại tệ cho Việt Nam, nhưng Colombia đã thành công trong một chương trình tái canh cà phê làm cho nó cạnh tranh hơn so với các sản phẩm Việt cả về giá cả và chất lượng, ông nhấn mạnh, lưu ý rằng Brazil cũng đã cắt giảm giá để giảm hàng tồn kho.

Cá tra Việt Nam hiện nay có thể cạnh tranh với cá thịt trắng, được phát triển mạnh mẽ ở các nước khác, trong khi nhiều sản phẩm tôm từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Mexico đang đánh kệ siêu thị ở Mỹ.

Trái cây địa phương có truyền thống nổi tiếng ở Trung Quốc, như vải, mận, thanh long và dưa hấu cũng đang gặp phải những thách thức, như những người hàng xóm phía Bắc đang phát triển nhanh cây ăn quả chính nó, cho phép nó để xuất khẩu trái cây của Việt Nam, Tuấn nói thêm.

Người tham dự hội thảo cũng nhấn mạnh chất lượng kém của made in Việt Nam nông sản và chiến lược sai lầm đó có nghĩa là họ không còn có thể đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Ví dụ, Việt Nam đã chuyển ra nước ngoài chủ yếu là cà phê Robusta trong khi các thị trường nước ngoài thích Arabica.

Họ cũng chỉ ra sự thiếu thông tin thị trường, đặc biệt là liên quan đến Trung Quốc, tiếp tục phá hoại cạnh Việt tại thị trường quan trọng này.

Đây sẽ là khó khăn cho Việt Nam để cung cấp hàng hóa với giá thấp hơn và chất lượng cao hơn để vượt mặt hàng của các nước khác, trừ khi nó làm cho những đột phá khoa học và công nghệ trong nông nghiệp, ông Tuấn nói.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp, ông Đặng Kim Khôi cho biết, nó là cần thiết để thúc đẩy sản xuất hàng hóa chất lượng, và nói thêm rằng Việt Nam cần đẩy mạnh cà phê cây tái canh và trồng các giống lúa hạng nhất, hạn chế việc mở rộng diện tích cây cao su, và kiểm soát việc cung cấp cá tra. Ông cũng yêu cầu cho sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghệ chế biến.

Các chuyên gia khác cho nước cung cấp viện trợ cho các nhà xuất khẩu để chống lại tác động của tỷ giá hối đoái. Các viện trợ có thể được trong các hình thức giảm thuế giá trị gia và thuế thu nhập doanh nghiệp, mở rộng hạn mức tín dụng, và hỗ trợ chi phí vận chuyển và xúc tiến thương mại.

---------------------------

Tags: tre,