tư vấn thương hiệu tư vấn thương hiệu tư vấn chiến lược thương hiệu đơn vị tổ chức sự kiện

Bamboo, Rattan, Vietnam Handicraft, INVESTMENT, Barotex

Barotex

Quên mật khẩu / Lost password? (close)
Tổng quan về ngành hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Việt Nam
25/04/2014

Nghề TCMN Việt Nam có truyền thống hàng nghìn năm, gắn liền với tên tuổi của nhiều làng nghề, phố nghề, được thể hiện qua nhiều sản phẩm thiết kế sáng tạo, độc đáo, tinh xảo và hoàn mỹ…. Ở đó, không chỉ là nơi tập trung sản xuất lớn hoặc khá lớn, mà còn là nơi hội tụ các nghệ nhân có tay nghề cao tạo nên những sản phẩm có bản sắc riêng khó lòng bắt chước được.

Ở nước ta, số lượng nghề, làng nghề được hình thành và phát triển khắp cả nước với hàng trăm, hàng nghìn làng nghề có mặt từ  lâu và rất nổi tiếng.

Từ thế kỷ XI dưới thời Lý việc xuất khẩu hàng TCMN đã được thực hiện. Khi đó các sản phẩm chỉ có: gốm, đồ gỗ, mây tre, giấy dó, tơ lụa, sừng, ngà… Mười một thế kỷ trôi qua, các phường thợ, làng nghề truyền thống đã trải qua nhiều bước thăng trầm, một số làng nghề bị suy vong (giấy sắc, dệt quai thao) nhưng bên cạnh đó cũng có một số làng nghề mới xuất hiện và phát triển.

Ngày nay, tiếp bước truyền thống làm nghề TCMN của cha ông để lại, hàng nghìn làng nghề được phục hồi và phát triển trên cả 3 miền của đất nước.

Hiện nay cả nước có 52 nhóm nghề truyền thống với khoảng 1.400 làng nghề với những sản phẩm từ lâu đã có tiếng như: thổ cẩm dân tộc Mông (Lào Cai), chạm khắc gỗ (Bắc Ninh), đúc đồng (Quảng Ngãi), gốm sứ (Hà Nội,Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai)… thu hút hơn 30% lao động cả nước trong đó có hơn 1,3 triệu là lao động nông thôn.

Hiện nay ngoài việc sản xuất và tiêu thụ những loại sản phẩm chính yếu quen thuộc như đồ gỗ gia dụng, gốm sứ mỹ nghệ, thêu ren, thổ cẩm, mây tre đan thì các làng nghề còn cho ra đời những sản phẩm làm bằng chất liệu mới từ dừa, nhựa, sắt, sừng trâu, composit, vỏ lon, polyester…

Hàng TCMN là những sản phẩm mang đậm nét văn hóa dân tộc nên không những đáp ứng nhu cầu hàng ngày của con người mà còn là những sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống tinh thần. Ngày nay xu hướng mua sắm các mặt hàng TCMN ngày càng gia tăng, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Vậy Việt Nam cần tận dụng những điểm mạnh có được để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng TCMN. Đây là việc làm cần thiết vì không những thu được nhiều ngoại tệ về cho đất nước mà còn tạo được nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn.

Do hàng TCMN được sản xuất chủ yếu từ nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước và nguyên liệu nhập khẩu thường không đáng kể. Vì vậy xuất khẩu hàng TCMN đạt mức thực thu ngoại tệ rất cao, chiếm từ 95% đến 97% giá trị xuất khẩu.

Nghề thủ công ở Việt Nam tuy không ít những khó khăn, nhưng đã giữ lại được những tinh hoa văn hóa, lịch sử của một vùng đất, con người và nhất là hình ảnh của đất nước Việt Nam. Vì thế, việc xuất khẩu các mặt hàng này cũng đóng một vai trò không nhỏ trong việc truyền bá, giao lưu văn hóa Việt Nam đến các nước trên thế giới.

---------------------------

Tags: gốm, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề thủ công mỹ nghệ, mỹ nghệ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thủ công mỹ nghệ, tre,