tư vấn thương hiệu tư vấn thương hiệu tư vấn chiến lược thương hiệu đơn vị tổ chức sự kiện

Bamboo, Rattan, Vietnam Handicraft, INVESTMENT, Barotex

Barotex

Quên mật khẩu / Lost password? (close)
Xuất khẩu đồ gỗ tự tin với chỉ tiêu 6,2 tỷ USD
27/02/2014

Theo ông Quyền, ngay từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014, nhiều DN chế biến, xuất khẩu đồ gỗ đã ký được hợp đồng xuất khẩu với đối tác, trong đó có những đơn hàng lớn, dài hơi với các tập đoàn lớn như Carfor (Mỹ), IKEA (Thụy Điển) để xuất khẩu sang các thị trường lớn là Mỹ và EU.

“Một số DN ở tỉnh Nam Định thậm chí còn ký được đơn đặt hàng trong 5 năm liền với Tập đoàn IKEA và được họ hỗ trợ đầu tư một số điều kiện ban đầu về vốn, trang thiết bị để sản xuất theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường EU. Hiện đây là những cơ sở sản xuất hiện đại và đồng bộ nhất cả nước”, ông Quyền cho hay.

Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt cao nhất từ trước đến nay với 5,7 tỷ USD, đó là còn chưa kể đến lâm sản ngoài gỗ. Đây là kết quả từ những chủ trương, chính sách vĩ mô của Nhà nước cùng sự nỗ lực lớn của cộng đồng DN.

Tuy nhiên, hiện xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có hệ số lợi nhuận và giá trị gia tăng chưa cao do giá đầu vào như điện, nước, nhân công và giá nguyên liệu tăng trong khi giá bán không tăng nhiều. Chính vì vậy, trong năm 2014, ngoài việc mở rộng tìm kiếm thị trường mới, ngành gỗ sẽ chú trọng sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Về triển vọng thị trường trong năm 2014, ông Quyền cho biết, nền kinh tế Mỹ đã phục hồi, Nhật Bản khởi sắc nên xuất khẩu đồ gỗ vào hai thị trường này có khả năng tăng trưởng khả quan so với năm 2013. Thị trường Trung Quốc cũng đang tăng rất mạnh nhưng về lâu dài cần nâng cao giá trị gia tăng, bởi hiện nay xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là các sản phẩm thô như gỗ dăm, gỗ mảnh… với công nghệ thấp và giá rẻ.

Ngoài các thị trường nói trên, các DN cũng đang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như: Nga, Ấn Độ, Trung Đông và đặc biệt là đầu tư xúc tiến mạnh vào thị trường Myanmar.

Riêng đối với thị trường EU, ông Quyền cho rằng, dư địa và dung lượng của thị trường này vẫn vô cùng lớn, đặc biệt khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU được ký kết. “Khi Hiệp định TPP và FTA Việt Nam – EU được ký kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đồ gỗ Việt Nam vào EU. Tuy nhiên, chúng tôi đang cân nhắc sẽ tập trung vào thị trường nào trước, công nghệ nào, sản phẩm nào để từ đó DN tự nâng mình lên để thích nghi”, ông Quyền cho hay.

Đánh giá về triển vọng của Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) giữa Việt Nam và EU đối với xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường này, ông Quyền cho rằng, VPA là phương cách để đảm bảo rằng gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam có thể duy trì được chỗ đứng tại thị trường này trong khi tăng cường tiếp cận tới các thị trường khác.

“VPA là tự nguyện và chúng ta sẽ có lợi hơn khi nhận được nhiều hỗ trợ để có thể chiếm lĩnh thị phần cao hơn với giá cao hơn, nhưng cũng khó khăn vì phải thay đổi nhiều về hành lang pháp lý để thích nghi trong khi đây là cả một quá trình lâu dài. Tuy nhiên, việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT theo đúng quy định sẽ giúp cải thiện thu nhập cho người trồng rừng, bảo vệ rừng và quản trị DN một cách chuyên nghiệp hơn, và cũng là cơ hội để hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển công nghiệp gỗ Việt Nam…”, ông Quyền nhận định./.

Theo báo VEN

---------------------------

Tags: đầu tư,